Wednesday , May 1 2024
Home / ข่าว / ข่าวเมืองไทย / รัฐบาลคสช.ได้เครดิต จัดอันดับไทยปราบโกงดีขึ้น!

รัฐบาลคสช.ได้เครดิต จัดอันดับไทยปราบโกงดีขึ้น!

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ จัดอันดับประเทศไทยขยับดีขึ้นจากปีก่อนมาอยู่ที่ 96 จากทั้งหมด 180 ประเทศ โดยได้คะแนน 37 ขยับขึ้นมา 2 แต้ม ขณะที่อันดับ 1 คือ นิวซีแลนด์

องค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ หรือ Transparency International ซึ่งจัดอันดับดัชนีประเทศทุจริตและโปร่งใส Corruption Perceptions Index (CPI) โดยสำรวจจากมุมมองของนักลงทุนและองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ได้ประกาศผลการจัดอันดับประจำปี 2560 แล้ว โดยประเทศไทยได้ 35 คะแนน ถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 101 เมื่อปี 2559 ปรากฏว่าในปี 2560 ได้เพิ่มขึ้นเป็น 37 คะแนน ขยับขึ้นมาในลำดับที่ 96 ร่วมกับบราซิล โคลัมเบีย อินโดนีเซีย ปานามา เปรู และแซมเบีย โดยในปีนี้นิวซีแลนด์ได้ถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุด โดยมี 89 คะแนน แซง เดนมาร์ก ซึ่งเป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้ว

เป็นที่น่าแปลกใจกับบทวิจารณ์ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกเมื่อเทียบกับปี 2559 ได้พาดพิงถึงประเทศไทยเกี่ยวกับระบบการเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงส่งผลให้ถูกลดคะแนนจาก 38 ลงเหลือ 35 และถูกลดอันดับจาก 76 ร่วงไปอยู่ที่ 101 ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล คสช.อย่างกว้างขวาง แต่สำหรับปี 2560 กลับไม่มีชื่อของประเทศไทยอยู่ในบทวิจารณ์ เพียงแต่กล่าวถึงนิวซีแลนด์และสิงคโปร์ เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนความโปร่งใสสูงมาก (ข้อมูล เดลินิวส์)

Check Also

ครม.เคาะแล้ว หลักการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แจกเงินหมื่น ส่ง ‘กฤษฎีกา’ ปมกฎหมาย ใช้เงิน ธ.ก.ส.

มติครม.เคาะแล้ว หลักการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แจกเงินหมื่น ส่ง ‘กฤษฎีกา’ ปมกฎหมาย ใช้เงิน ธ.ก.ส. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยในวันที่ 23 ...

Leave a Reply